หน้ากากเชื่อม คืออะไร มีแบบใดบ้างและเลือกซื้ออย่างไร

calibration

หน้ากากเชื่อม อุปกรณ์สำหรับใช้ป้องกันใบหน้าและศีรษะจากกลิ่น ฝุ่น ควันไฟ ความร้อนสารเคมีและสะเก็ดไฟจากงานเชื่อมไฟฟ้า งานตัดพลาสม่า และงานเจียรเหล็กต่าง ๆ โดยมีการออกแบบมาให้มีรูปแบบทันสมัย แข็งแรงทนทาน น้ำหนักเบา สามารถถอดเปลี่ยนได้ง่ายและปรับขนาดให้กระชับได้ตามความต้องการ มีให้เลือกใช้งานหลากหลายรูปแบบทั้งหน้ากากเชื่อมแบบมือถือ หน้ากากเชื่อมแบบสวมหัว หน้ากากเชื่อมแบบปรับแสงอัตโนมัติ และหน้ากากเชื่อมแบบหนังพับเก็บได้ ตัวหน้ากากผลิตจากวัสดุที่ทนทานต่อความร้อน รองรับแรงกระแทกได้ดี สำหรับหน้ากากนี้จะสามารถป้องกันรังสีอุลตร้าไวโอเลตและรังสีอินฟาเรดได้ เหมาะกับการใช้งานในโรงงานอุตสาหกรรม งานก่อสร้างและงานช่างอาชีพทั่วไป

หน้ากากเชื่อมคืออะไร

หน้ากากเชื่อมเป็นอุปกรณ์ในการป้องกันแสงเชื่อม โดยการใช้งานในลักษณะเดียวกันคือการป้องกันแสงจากงานเชื่อม โดยขึ้นอยู่กับความสะดวก และความถนัดของผู้ใช้งาน งานเชื่อมต่าง ๆ มักก่อให้เกิดแสงที่จ้า ควัน ฝุ่นละอองซึ่งเป็นอันตรายต่อทั้งดวงตาและผิวหนังผู้ใช้ แสงที่เกิดจากการเชื่อมนั้นอาจแค่ทำให้ตาพร่า แสบตา หรือน้ำตาไหลขณะหลับตาแต่จริง ๆ แล้วมันไม่ใช่แค่แสงที่แผ่ออกมาขณะทำการเชื่อมเท่านั้น แต่ส่วนที่อันตรายที่สุดจริง ๆ ที่ออกมาจากการทำงานเชื่อม คือ ฟูม ซึ่งก็คือไอระเหยจากธาตุโลหะหนัก รวมไปถึงยังมีรังสีบางชนิดที่ตาเปล่ามองไม่เห็นอาจก่อให้เกิดอาการต่างๆ ตามมาได้ เช่น เรติน่าดวงตาเสื่อมสภาพ ต่อกระจก มะเร็งผิวหนังได้

ประเภทของหน้ากากเชื่อมมีแบบใดบ้าง

หน้ากากเชื่อมแบบมือถือ สีดำทำจากพลาสติกอย่างดีตกไม่แตก เหนียว ทนทาน น้ำหนักเบา หน้ากากเชื่อมแบบมือถือ สีแดง ผลิตจากไฟเบอร์ชั้นเยี่ยม เบา ทน ได้รับความนิยมอย่างสูง เพราะไม่ติดไฟหรือละลาย หน้ากากเชี่อมมือถือ

หน้ากากเชื่อม ชนิดสวมหัว เหนียว ทนทาน น้ำหนักเบา เป็นพลาสติกอย่างดี หน้ากากเชื่อม ชนิดสวมหัว มีกระจกใสซ้อนอีกชั้น จึงใช้ทำงานได้ทั้งงานเชื่อมและงานตัดโลหะประเภทอื่น หน้ากากเชื่อมสวมหัว มีอะไหล่เปลี่ยนเมื่อชำรุด

ถุงมือหนังสำหรับงานเชื่อม มีหลายรุ่น เช่น ถุงมือหนังสั้นขนาด 10 นิ้ว, ถุงมือหนังยาวขนาด 12 นิ้ว, ถุงมือหนังยาวพิเศษ, ถุงมือหนังแบบมีซับใน, ปลอกแขนหนังและเอี๊ยมหนัง

หน้ากากเชื่อมปรับแสงอัตโนมัติ

หน้ากากเชื่อมปรับแสงอัตโนมัติ สามารถปรับระดับความเข้มของแสงได้ตั้งแต่ ความเข้ม เบอร์ 9 ถึง 13 หน้ากากเชื่อม ปรับแสงอัตโนมัติ ผลิตขึ้นจาก พีวีซีอย่างดี เหนียว มีน้ำหนักเบา และค่อนข้างทนทาน หน้ากากเชื่อมปรับแสง อาร์คเทค สามารถปรับสมดุลของหน้ากากเชื่อมได้ ที่แม้งานเชื่อมแบบโอเวอร์เฮด หน้ากากเชื่อม ปรับแสง อัตโนมัติปรับการตัดแสงได้ทั้งเริ่มเชื่อม และหลังเชื่อม

การเลือกซื้อหน้ากากเชื่อมมีหลักในการเลือกซื้ออย่างไร

  1. หน้ากากป้องกันแสงแบบสวมหัว หน้ากากเชื่อมประเภทนี้ข้อดี สามารถป้องกันสะเก็ดไฟจากการเชื่อม ป้องกันแสงการเชื่อมได้ดี ราคาประหยัด บางรุ่นสามารถปรับมุมภาพได้ทั้งด้านหน้าและด้านข้างที่เหมาะกับผู้ใช้งาน
  2. แว่นตาเชื่อมปรับแสงอัตโนมัติ (AUTO) หน้ากากเชื่อมประเภทนี้ข้อดี สวมใส่ง่ายสามารถปรับขาแว่นหรือเปลี่ยนเป็นสายรัดเพื่อความสะดวกสบายและมีความคล่องตัวสูง เซ็นเซอร์ 2 จุด ปรับแสงได้อย่างรวดเร็วดเพียง 1 มิลลิวินาที (1/25000s) ด้วยพลัง Lithium 30mAh ปกป้องอันตรายจากรังสี UV และอินฟราเรด DIN15 เลนส์ผลิตจากโพลีคาร์เนต ปรับความยาวขาแว่นได้ 3 ระดับ ให้กระชับกับใบหน้า รูเพื่อร้อยสายสำหรับเพิ่มสายรัดศีรษะ พื้นที่การมองเห็น 92×31 mm
  3. หน้ากากปรับแสงอัตโนมัติ (AUTO) ทนความร้อน ป้องกันอันตรายจากรังสี UV และ IR (Infrared) มาตรฐาน DIN15 สามารถปรับระดับความเข้มของกระจกได้ตามความต้องการ

คุณสมบัติของหน้ากากเชื่อมปรับแสงออโต้เพิ่มเติม

การควบคุมการทำงาน

นอกจากเลนส์แล้ว หน้ากากเชื่อมเหล่านี้ยังอนุญาตให้ผู้ใช้กำหนดการตั้งค่าความไวและการกำหนดค่าอื่นๆ เพื่อให้เหมาะกับกาารใช้งาน และให้ความสะดวกสบายมากที่สุด อีกทั้ง บางชนิดยังเพิ่มฟังก์ชั่นการทำงานที่ปล่อยความเย็นออกมาเมื่อได้รับความร้อนขณะทำงานเชื่อมด้วย

สะดวกสบายและมีน้ำหนักเบา

แม้รูปลักษณ์ภายนอกจะดูใหญ่ แต่ทว่าหน้ากากเชื่อมเหล่าให้ความกระชับและโอบรับศีรษะได้อย่างสบายขณะสวมใส่ หน้ากากเชื่อมที่หลวมและมีน้ำหนักเยอะทำให้เกิดความตึงเครียดระหว่างกระบวนการเชื่อมของคุณ โดยเหตุนี้เองทำให้หน้ากากเชื่อมแบบปรับแสงอัตโนมัติมีให้เลือกหลายขนาดเพื่อให้เข้ากับโครงสร้างของช่างเชื่อมได้พอเหมาะ วัสดุบุมีความนุ่มช่วยรองรับแรงกระแทกที่โหนกแก้ม คอ และกระดูกสันหลังของคุณ

ตัวกรองแสง UV หรือ IR อัตโนมัติ

กลไกที่อยู่เบื้องหลังหน้ากากเชื่อมเหล่านี้ได้รับการออกแบบมาเพื่อปกป้องแสงอาร์คที่สว่างจ้า ฟิลเตอร์โพลาไรซ์จะมืดลงโดยอัตโนมัติขึ้นอยู่กับพลังการแทรกซึมของรังสี UV และ IR ที่ปล่อยออกมา เพื่อการปกป้องดวงตาที่ดีที่สุด

ค่าเปลี่ยนเลนส์

เลนส์ทดแทนระดับพรีเมียมสำหรับหน้ากากเชื่อมแบบลด/ปรับแสงอัตโนมัติอาจมีราคาสูงขึ้นอยู่กับยี่ห้อและข้อมูลจำเพาะของผลิตภัณฑ์

Next Post

อุปกรณ์การเกษตร มีการใช้งานอย่างไร เหมาะกับงานของคุณหรือไม่

อุปกรณ์การเกษตร เป็นเครื่องมือที่มีความจำเป็นต่อกา […]
อุปกรณ์การเกษตร

You May Like

Subscribe US Now